Vinaphone, Mobifone và Viettel có thể bị phạt tối đa tới 10% tổng doanh số 1 năm nếu phát hiện bắt tay nhau tăng giá 3G. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định như vậy trong buổi giao lưu trực tuyến sáng 17.10.
Ngẫu nhiên cùng tăng?
Tại buổi giao lưu, đại diện 3 nhà mạng Vinaphone, MobiFone và Viettel cho biết, việc tăng giá gói cước 3G không giới hạn từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng là đã có lộ trình từ trước, tăng giá cùng nhau do nhận được sự cho phép của Cục Viễn thông cùng thời điểm và căn cứ vào chu kỳ điều chỉnh cước vào ngày đầu tháng và giữa tháng của các nhà mạng. Việc ấn định mức giá 70.000 đồng cũng được các đơn vị này giải thích là sau khi đã nghiên cứu kỹ nhu cầu của người sử dụng.
Và cả ba ông Nguyễn Đình Chiến – Phó tổng giám đốc Mobifone, ông Hồ Đức Thắng – Phó tổng giám đốc Vinaphone và ông Nguyễn Việt Dũng – Trưởng phòng kinh doanh Tập đoàn Viettel, đều khẳng định: Việc tăng giá lên cùng mức giá ở cùng một thời điểm là hoàn toàn ngẫu nhiên chứ không hề có bất cứ thỏa thuận nào.
Trước sự than phiền của nhiều người sử dụn, việc tăng giá không đi kèm chất lượng, ông Nguyễn Việt Dũng (Viettel) cho biết, số trạm 3G của Viettel hiện nay là 24.000 trạm, vượt 4-5 lần so với cam kết ban đầu. Ông Nguyễn Đình Chiến (Mobifone) cũng cho biết, lưu lượng 3G của hãng này hiện là 21Mb, trong khi đăng ký chỉ có 7,2Mb.
Sẽ phạt nặng nếu phát hiện vi phạm
Trả lời câu hỏi: Có hay không việc các doanh nghiệp bắt tay nhau cùng tăng giá, vi phạm luật cạnh tranh, ông Trần Anh Sơn – Cục phó Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), cho biết: “Cục đang chờ thông tin từ Cục Viễn thông và báo cáo của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Sau khi có thông tin mới có căn cứ để trả lời chính xác”.
Phóng viên báo Một Thế Giới đặt câu hỏi: “Cục Quản lý cạnh tranh có điều tra độc lập không hay chỉ dựa vào báo cáo của Cục Viễn thông và các đơn vị ? Nếu phát hiện ra sẽ xử lý các doanh nghiệp này như thế nào?”
Ông Sơn trả lời: “Cục Quản lý cạnh tranh có điều tra độc lập và báo cáo là một chứng cứ quan trọng”.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết thêm: “Cục Quản lý cạnh tranh không có quyền phán quyết việc các doanh nghiệp này có sai phạm hay không mà phải thông qua tranh tụng. Nếu phát hiện ra việc bắt tay giữa các đơn vị với nhau, mức phạt cao nhất có thể lên tới 10% doanh thu của một năm”.
Đại diện các nhà mạng cũng khẳng định, việc tăng giá lần này không liên quan gì tới các dịch vụ thoại, tin nhắn miễn phí (OTT) phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Trong khi trước đó, cả ba nhà mạng này đã từng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần có chính sách quản lý OTT vì gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của các mạng di động.
Vì sao mức giá cước 3G của cả 3 mạng đều là 70.000 đồng?Cục Viễn thông: Gói 70.000 đồng khi cục thẩm định chính là gói cơ bản của mức sử dụng chung trên thị trường tại thời điểm này. Mức giá này cũng không khác gì gói cước trả sau như dịch vụ di động hay gói cước thuê bao đồng loạt 50.000 đồng.MobiFone: Giá cước 70.000 đồng căn cứ vào lộ trình tăng cước, thống kê, nghiên cứu thị trường về khả năng chi trả của khách hàng. Theo thống kê của MobiFone, thu nhập của khách hàng dùng smartphone cấp trung phù hợp gói cước giá 70.000 đồng, tương ứng với dung lượng 600Mb.
Viettel: Trước khi điều chỉnh, để phục vụ khách hành có các nhu cầu khác nhau, Viettel có các gói cước thuê bao 0 đồng, 10.000 đồng, 30.000 đồng, 50.000 đồng, 70.000 đồng, 120.000 đồng… Mức cước 70.000 đồng nằm trong hệ thống cân đối giá cước và dựa trên nhu cầu của khách hàng Viettel.
VinaPhone: Hiện VinaPhone đưa ra nhiều gói cước khác nhau, căn cứ vào nhu cầu sử dụng và mức độ chi trả người dùng có thể lựa chọn gói cước phù hợp. Giá gói cước có thể là: 10.000 đồng/tháng, 25.000 đồng/tháng, 50.000 đồng/tháng, 70.000 đồng/tháng, 100.000 đồng/tháng, 200.000 đồng/tháng. Dung lượng data tương ứng mỗi gói là khác nhau. Trước đây, Vinaphone cũng đã cung cấp gói cước 50.000 đồng/tháng và 70.000 đồng/tháng, nay chỉ điều chỉnh dung lượng đi kèm.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét